กูเกิลเอดส์

วันเสาร์ที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

เที่ยวลุยป่า น้ำตกคลองพา Unseen Thachana ไม่ไปไม่ได้แล้ว

น้ำตกคลองพา ตั้งอยู่ที่ ตำบลคลองพา  อำเภอท่าชนะ จังหวัดสุราษฎร์ธานี  อยู่ในเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติแก่งกรุง ที่4   สภาพพื้นที่เป็นภูเขาสลับซับซ้อน มีสภาพภูมิประเทศน่ารื่นรมย์มาก มีทั้งน้ำตก ป่า และลำธาร มีทัศนียภาพที่สวยงาม  เป็นป่าต้นน้ำอีกแห่งที่มีความสำคัญที่หล่อเลี้ยงชาวจังหวัดสุราษฎร์ธานีและจังหวัดชุมพร

น้ำตกคลองพา มีทั้งหมด 7 ชั้น ที่มีความสวยงาม ต้องเดินเท้าเป็นระยะทางประมาณ 3 กิโลเมตรจากที่ทำการอุทยานแก่งกรุง 4 ซึ่งเป็นทางลากซุงเก่าที่ยกเลิกไปแล้วตั้งแต่ปี 2532 ปัจจุบันมีสภาพเป็นป่าที่สามารถพบเห็นร่องรอยสัตว์ป่าหลากหลายชนิดได้ไม่ยาก น้ำตกคลองพาอยู่สูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 265 เมตร เกิดจากลำห้วยเล็กๆ  หลายสายมารวมตัวกัน  มีน้ำไหลตลอดปี ลดหลั่นกันเป็นชั้นๆ ไป รวม 7 ชั้น ดังนี้

ชั้นที่ 1  โตนวารี กว้าง 22 เมตร สูง 9 เมตร เป็นธารน้ำไหลจากร่องหินธรรมชาติไหลรวมกันเป็นขั้นน้ำตก 2 ชั้นที่ไม่ลึกมากนัก สามารถเล่นน้ำได้อย่างปลอดภัย

 ชั้นที่ 2 โตนอินทรีทอง อยู่ถัดไปจากชั้นที่ 1 ประมาณ 500 เมตร กว้าง 35 เมตร สูง 7 เมตร จะเห็นเป็นมุมกว้างของน้ำที่แปลกตาสวยงาม

ชั้นที่ 3 โตนต้องกมล อยู่ถัดไปจากชั้นที่ 2 ประมาณ 390 เมตร   เป็นช่องหินที่มีน้ำไหลผ่าน ดูแปลกตา ค่อนข้างอันตรายไม่เหมาะแก่การเล่นน้ำ แต่สวยงาม น่าชมมากๆ

ชั้นที่ 4  โตนยุคลพฤกษา กว้าง 31 สูง 7 เต็มไปด้วยต้นไม้ใหญ่มากมาย มีทัศนียภาพที่สวยงาม  สามารถพักแรมได้  ห่างจากจุดพักแรมประมาณ 50 เมตร จะมีแอ่งน้ำสวยขนาดใหญ่อันเป็นที่ตั้งของโตนสีสุกใส น้ำตกชั้นที่ 5 ซึ่งจะโดดเด่นด้วยหินปูนสีสันสวยงาม น่าตื่นตา

ชั้นที่ 6 โตนร่องผาชน อยู่ถัดจากน้ำตกชั้นที่ 5 ไปเพียง 50 เมตร แม้จะแคบเพียง 10 เมตร แต่สูงถึง 15 เมตร สายน้ำตกไหลผ่านหินผา ดูน่าตื่นเต้นประทับใจไม่น้อย

ชั้นที่ 7 โตนผาสายรุ้ง เดินไปจากชั้นที่ 6 อีกเพียง 150 เมตร  เป็นน้ำตกชั้นที่ 7  ชั้นสุดท้ายที่กว้างถึง 29 เมตร  สูง  20  เมตร ด้วยความกว้างและสูงใหญ่ของสายน้ำกระทบกับแสงแดดจึงบังเกิดเป็นสีรุ้งงดงามอันเป็นที่มาของชื่อโตนผาสายรุ้ง  ดูงดงามและน่าตื่นตามากๆ

การเดินทางไปน้ำตกคลองพา จะต้องใช้วิธีเดินเท้าเข้าไป ต้องแต่งกายให้รัดกุม เหมาะสมกับการเดินป่าที่ต้องการความทะมัดทะแมง และต้องใช้ไกด์ผู้ชำนาญนำทางเข้าไป

ร้อยเกาะแอดเวนเจอร์ เปิดทริปเดินป่าเข้าไปชมความงามของน้ำตกคลองพาทั้งประเภทไปเช้ากลับเย็น และไปตั้งแคมป์พักแรม สนใจสามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ 096-654-2329 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น