กูเกิลเอดส์

วันจันทร์ที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

เที่ยวน้ำตกคลองพา 6 เรื่องน่ารู้ก่อนจะไปเที่ยวป่า

เที่ยวน้ำตกคลองพา
เวลาไปเที่ยวป่า สิ่งจำเป็นมากๆ  แต่เราไม่สามารถนำไปให้เพียงพอกับความต้องการได้เลยนั่นคือน้ำดื่ม  การไปเที่ยวน้ำตกคลองพา อำเภอท่าชนะ จังหวัดสุราษฎร์ธานี ในครั้งนี้ของพวกเราเองก็นำน้ำติดตัวไปได้จำกัดมาก เพราะไหนระยะทางจะไกลและต้องเดินทางขึ้นเขาลงเขาตลอด  ดังนั้นการแบกน้ำหนักขึึ้นไปมากๆ จึงไม่ใช่เรื่องที่สามารถทำได้ง่ายนัก แม้ว่าน้ำดื่มจะจำเป็นมากๆ  แต่เราก็ติดตัวไปได้แค่คนละ 2 ขวดเท่านั้น ซึ่งหลายคนก็ดื่มหมดตั้งแต่ช่วงแรกๆ ของการเดินทาง แต่น้ำดื่มหมดก็ไม่ใช่เรื่องที่พวกเรากังวลเท่าไรนัก  เพราะเรารู้ว่าเรากำลังเดินทางไปน้ำตก ที่มีน้ำอย่างเหลือเฟือ แต่ก็ไม่ควรที่ใครจะเอาน้ำในลำธารมาดื่มเลยเพราะมีความเสี่ยงหลายๆ อย่าง วิธีที่ดีและง่ายที่สุดในการเอาน้ำจากลำธารมาดื่มคือต้องต้มให้เดือดเสียก่อน


พวกเราไปกันหลายคน การต้มน้ำทีละหม้อ ย่อมไม่ทันกับความต้องการแน่นอน พรานนำทางของเราจึงไปตัดกระบอกไม้ไผ่มา โดยให้ติดข้อไผ่ทั้งด้านหัวและท้าย แล้วเจาะรูใกล้ๆ กับข้อด้านบน เพื่อเป็นช่องให้ตักน้ำเข้าไปในกระบอก  จากนั้นเอาไปย่างไฟจนน้ำเดือดจัดๆ ก็สามารถเอาน้ำมาดื่มได้อย่างปลอดภัย เวลาเทน้ำออกก็เททางรูที่เราเจาะไว้  น้ำต้มจากกระบอกไม้ไผ่ หอมดีซะด้วย

หรือแม้แต่จะหุงข้าวด้วยกระบอกไม้ไผ่ก็ง่ายมาก ให้ตัดไม้ไผ่มาให้ติดข้อล่าง ใส่ข้าวสารลงไป 1 ส่วน น้ำ3 ส่วน แล้วใช้ใบไม้ที่ไม่อันตรายปิดฝากระบอก น้ำไปย่างไฟอ่อนๆ จนข้าวสุก ก็จะได้ข้าวสวยร้อนๆ หอมกลิ่นไผ่น่ากินดีครับ ถ้าไม่มีแก้วหรือถ้วย ก็ยังสามารถตัดไม้ไผ่มาทำแก้วหรือถ้วยใช้งานเอนกประสงค์ขึ้นอยู่กับการประยุกต์ใช้งานเลยครับ



กระเป๋าเป้นายพราน ทริปนี้ พวกเราหลายคนมีกระเป๋าเป้ดีๆ ติดตัวไปกัน แต่ไม่น่าเชื่อครับ กระเป๋าของพวกเราหลายคนพร้อมใจกันสายสะพายขาด อาจเป็นเพราะใส่ของหนักเกินไป ล้มลื่นไถลเอาเป้ลงกระแทกบ้าง เรียกว่ามีกระเป๋าเป้ของพวกเราเพียงใบเดียวเท่านั้นที่ไม่ชำรุด นอกนั้นพากันพร้อมใจสายสะพายขาดบ้างหลุดบ้างกันทุกคน  แต่เราสังเกตุเป้นายพรานที่ราคาถูกกว่าของพวกเรามาก กับไม่มีอาการชำรุดใดๆ ให้เห็นเลย ดูซิครับภูมิปัญญาลูกป่า  เอากระสอบปุ๋ยเหนียวๆ มาผูกเป็นเป้ ทั้งเหนียวทั้งแข็งแรง

รองเท้าเดินป่าดีๆ ซักคู่ เป็นเรื่องที่จำเป็นมากๆ ครับ รองเท้าดีไม่จำเป็นต้องแพงและยี่ห้อดัง แต่ต้องเป็นรองเท้าที่แข็งแรง ใส่แล้วนุ่มเท้า พื้นไม่ลื่น  ยิ่งเป็นพื้นยางยิ่งดี  ราคารองเท้าของผมคู่ละเกินสองพันบาท แต่เดินแล้วลื่นไถลเวลาเดินในน้ำ สู้รองเท้าของน้องๆ พรานคู่ละ 180 บาทก็ไม่ได้  แต่ข้อดีของรองเท้าผมคือหุ้มเท้ามิดชิด ทำให้ปกป้องเท้าไม่ให้เกิดการบาดเจ็บได้เป็นอย่างดี การเดินป่า  เท้าสำคัญมากครับ หัวแตกแขนหักเรายังเดินกลับได้ (อันนี้ก็เวอร์ไป) แต่ถ้าขาเจ็บแล้วละก็เรื่องใหญ่ครับ อาจต้องส่งเฮลิคอปเตอร์ไปรับออกมาก็เป็นได้  อิอิ อันนี้ก็เวอร์อีกแล้ว

มีดหรือขวาน ไฟเช็ค ไฟฉาย เสื้อผ้าสำรอง พวกนี้จำเป็นมากๆ ครับ ถึงแม้ว่าเราจะไม่คิดค้างคืนในป่า แต่เอาติดตัวไปเผื่อเหนียวจะดีกว่าครับ ถ้าไม่คิดจะแบกเต้นท์เข้าไป ก็หาผ้ายางไปทำหลังคากางเต้นท์กันหนาวก็ได้ แต่ถ้าจะซื้อเต้นท์แนะนำว่าเต้นท์พับแบบสปริงนอกจากจะเบาแล้วยังกางง่ายเก็บง่าย ดีกว่าเต้นท์เป็นหลังราคาแพงๆ เฉพาะแบกใส่หลังเดินขึ้นเขาก็จะหน้ามืดเสียก่อนแล้ว


พึงจำไว้ว่า เราเข้าป่าเพื่อไปพักผ่อนไม่ได้ไปล่าสัตว์  ดังนั้นจึงไม่มีความจำเป็นใดๆ ที่เราจะต้องเผชิญหน้ากับสัตว์โดยต่างฝ่ายต่างไม่รู้ตัว  ธรรมชาติของสัตว์ป่ามีการระแวงภัยสูง ถ้าได้กลิ่นพวกเรามันก็จะหนีไปก่อนเสมอ  แต่บางครั้ง เราเดินเข้าหาสัตว์ทางใต้ลม สัตว์ไม่รู้พอต่างฝ่ายต่างเจอ ต่างตกใจ ต่างวิ่งหนี อาจเกิดอันตรายได้  ดังนั้น ทางที่ดีที่สุด คือพยายามทำเสียงดังเข้าไว้ เช่นเคาะไม้บ้าง คุยดังๆ บ้าง เพื่อให้สัตว์รู้ตัวและหนีไปก่อน

อีกอย่าง การก่อไฟในป่า ให้พึงสังวรและพึงระวังให้มาก  แต่การก่อไฟในป่าอย่าคิดว่าง่ายนะครับ ผมใช้ไม้ไผ่แห้งที่ช้างล้มไว้  มาก่อไฟ  ไฟติดง่ายก็จริง แต่ดับเร็วมาก  วิธีก่อไฟง่ายที่สุดคือให้ผ่าไม้ไผ่เป็นชิ้นเล็กๆ จะทำให้ไฟของเราก่อง่ายขึ้น ซึ่งกรณีนี้มีดหรือวานที่พกไปช่วยได้มาก




ต้นไม้ ใบไม้ ผลไม้ เห็ด หรืออะไรก็ตาม ที่ไม่รู้จักและไม่แน่ใจ ห้ามเก็บมากินเด็ดขาด ทนอดทนหิวดีกว่าโดนพิษเบื่อเมา และย้ำอีกครั้งว่า น้ำในลำธารต้องต้มให้เดือดเสียก่อน แต่ถ้าจำเป็นต้องกินน้ำจากลำธารต้องเลือกในตำแหน่งที่น้ำไหล อย่าไปดื่มน้ำที่หยุดนิ่งมาดื่ม เพราะอาจติดเชื้อ  โดนไข่พยาธิ ได้ง่าย

ที่สำคัญที่สุดจะเข้าป่าที่ไม่คุ้นเคยทุกครั้ง อย่าคิดว่าตัวเองแน่  จะหลงป่าเอาได้ง่ายๆ  ต้องมีผู้ชำนาญเส้นทางไปเป็นพี่เลี้ยงด้วยจะดีกว่าแน่ๆ

ที่สำคัญป่าสอนให้เราสงบ  สามัคคี อดทน อดกลั้น และมีน้ำใจ จะทดสอบใครซักคนว่าหัวใจเขาใหญ่แค่ไหน พาเข้าป่าจริงๆ ซักครั้ง จะชัดเจนเลยทีเดียวแหละครับ



เขียนเล่าทริปการเดินป่ามาได้ถึง 6 ตอน แสดงว่าผมเองก็โม้เก่งใช่เล่น แต่ทุกสิ่งที่เขียน ของจริงล้วนๆ ครับ และถ้าใครใจใหญ่ และกล้าพอที่จะไปลุยป่าจริงๆ ที่น้ำตกคลองพา โทร.หาเราได้เลยครับที่ 096-654-2329  รับรองฝันของคุณจะเป็นจริงแน่นอน แล้วมาพบกันใหม่กับทริปต่อไปของพวกเรา ซึ่งหวังเป็นอย่างยิ่งว่า ทริปหน้า จะมีคุณร่วมทางไปกับเรา สวัสดีครับ


ติดตามอ่านทริปเดินป่า นำตกคลองพา ตอนอื่นๆ ได้ที่
ทริปเดินป่าน้ำตกคลองพา 1 ปฐมบทสำหรับคนหัวใจแกร่ง

ทัวร์เดินป่า น้ำตกคลองพา 2 เริ่มของจริงละนะ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น