กูเกิลเอดส์

วันอาทิตย์ที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

เดินป่าน้ำตกคลองพา 3 เจอะเส้นทางในฝันเสียที

เที่ยวน้ำตกคลองพา ท่าชนะ
จากจุดรับประทานอาหารเดินกันจนถึงน้ำตกคลองพาชั้น 7 ต้องยอมรับว่าพลาดที่จะดูเวลาว่าใช้ไปนานมากน้อยเท่าไร  แต่รู้สึกว่าใช้เวลาไม่นานมากนัก หลังจากพักผ่อนและซึมซับบรรยากาศกันจนเป็นที่พอใจแล้ว ก็ถึงเวลาเดินไปยังน้ำตกชั้นรองถัดลงไป มีข้อมูลว่าห่างกันไม่กี่ร้อยเมตร ต่างก็คิดกันว่างานนี้คงสบายแล้วเพราะเดินหนักกันมาตั้งหลายกิโลเมตร กับอีกไม่กี่เมตรจะกระไรนักเชียว แต่ที่ไหนได้ พอออกจากเขตน้ำตกชั้นที่ 7 จะไปน้ำตกชั้นที่ 6 สิ่งแรกที่เห็นพรานเล็กผู้นำทางทำคือ สั่งให้พวกเราหยุดรอก่อน แล้วพรานเล็กก็ปีนขึ้นเนินเขาไปผูกเชือกให้โรยลงมาให้เรา ต่างก็คิดในใจว่า เชือกเส้นปะติ๋วนี้เราดึงกันแรงๆ ก็น่าจะขาดแล้ว แต่ประโยชน์ของเชือกที่พรานเล็กโรยลงมา ไม่ใช่เพื่อให้เราใช้ดึงขึ้นไป  แต่ให้ใช้เพื่อประคองตัวเท่านั้น  เพราะการขึ้นที่สูงชันๆ มีเพียงต้นหญ้าให้เราดึงพยุงตัว ก็ช่วยผ่อนแรงให้เราได้อย่างไม่น่าเชื่อ


นี่แหละครับ ทางขึ้นเนิน เส้นทางที่จะใช้เดินทางจากน้ำตกคลองพาชั้นที่ 7 ไปยังชั้นที่ 6 ขั้นแรกต้องปีนขึ้นเนินชันถ้าพลาดก็กลิ้งลงเนินเอาได้ง่ายๆ พอขึ้นไปสุดเนิน ก็ต้องปีนไต่เขาลงไปเลียบหุบบนทางแคบๆ อีก คนที่ลงไปแรกๆ ก็จะสบายหน่อย แต่ผมลงรั้งท้าย ตอนนั้นทางลงถูกย้ำจนลื่น หินที่เสียบอยู่พอให้เหยียบไต่ลงไปเริ่มหลุดแล้ว จึงต้องอาศัยมือตุ๊กแกคอยจับรากไม้พยุงตัวไต่ลงไป ในจุดนี้ต้องยอมรับครับว่าอันตรายที่สุด มีคนที่ปีนลงไปก่อนผมพลาดตกลงไปด้วย ดีที่ว่าติดต้นไม้ข้างล่างเลยไม่เจ็บตัวอะไรนัก ซึ่งการเดินทางสำหรับนักท่องเที่ยวรอบต่อไป เราจะทำเชือกเส้นใหญ่ให้ปีนไต่ลงไปจะง่ายและปลอดภัยมากขึ้น

จากนั้นก็ต้องปีนป่ายไปตามผาหิน ที่ไม่วายมีคนกลิ้งตกน้ำอีกแล้ว  ดีที่ว่าไม่สูงมากนัก จึงไม่เจ็บตัวอีกเช่นเคย ระหว่างทางต้องชื่นชมพรานเล็กมากๆ ครับ ที่คอยเป็นพี่เลี้ยงให้อย่างดี  บางจุดมีคนไม่กล้าไต่ผ่าน พรานเล็กก็เสียสละตนเองเป็นสะพานให้คนอื่นเหยียบข้ามไป  จังหวะที่มีคนพลาดตกลงไปก็ได้พรานเล็กที่คอยเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด ช่วยดึงช่วยรั้ง ถึงขั้นทำตัวเป็นตุ๊กแกเกาะผาหินให้สาวๆ เหยียบไต่ลงไป ต้องนับถือน้ำใจครับ บอกได้เลยว่า จุดนี้ถ้าไม่ได้พรานเล็ก  พวกเราหลายคนผ่านไม่ได้แน่นอน ซึ่งไม่ต้องห่วงสำหรับพวกที่มาทีหลัง  เพราะจุดอันตรายต่างๆ เราได้ทำเชือกเชฟตี้ไว้ให้ จะได้เดินผ่านได้ง่ายและสดวกขึ้น

ยังครับ ยังไม่จบ เรายังต้องเดินลุยน้ำ ข้ามร่องน้ำอีกนับไม่ถ้วน กว่าจะไปถึงน้ำตกชั้นที่ 1 งานนี้บอกได้เลยว่า รองเท้าเดินป่าดีๆ ช่วยเราได้เยอะมาก  เพราะทั้งเดินไต่เขา ลงเขา ลุยน้ำที่มีก้อนหินลื่นมากๆ แทบตลอดเส้นทาง ระหว่างทางต้องยอมรับว่าน้ำตกแต่ละชั้นมีความสวยงามและน่าแวะพักนานๆ แต่เรามีเวลาจำกัด  ต้องไปให้ถึงที่พักก่อนมืด จึงต้องเร่งทำเวลากันซักหน่อย อาจจะเพราะความเหนื่อยและการเร่งทำเวลา ทำให้พลาดเก็บข้อมูลหลายๆ อย่างตลอดเส้นทางไปอย่างน่าเสียดาย  แต่ยอมรับว่า  การเดินทางช่วงนี้ประทับใจสุดๆ

ตำแหน่งที่ประทับใจสุดๆ คือระหว่างน้ำตกชั้น 3 กับชั้น 2 ที่เราต้องเลือกว่ากระโดดจากหน้าผาสูงประมาณ 8 เมตร ลงไปในน้ำข้างล่าง ซึ่งจะช่วยลดระยะทางปีนเขาที่ชันและสูงได้เกือบสองถึงสามร้อยเมตร หรือเลือกที่จะปีนไต่เขาชันขึ้นไปซึ่งจะต้องใช้เวลาอีกร่วม 1-2 ชั่วโมง และมีเสียงเกือบเป็นเอกฉันท์ว่าขอโดดน้ำลงไปดีกว่า เพราะปีนเขาชันไม่ไหวกันแล้ว ดังนั้นสัมภาระติดตัวทั้งหมดจึงต้องโยงเชือกส่งลงไปให้ผู้กล้าหาญชุดแรกที่กระโดดน้ำลงไปก่อนเพื่อคอยรับพัสดุอยู่ด้านล่าง จึงน่าเสียดายที่ไม่สามารถเก็บภาพตอนที่กระโดดลงน้ำเพราะโทรศัพท์ ต้องแพ็คใส่กระเป๋าส่งล่วงหน้าลงไปเก็บก่อน

น้ำตกที่ทุกคนกระโดดลงมาเพื่อร่นระยะทาง
ปัญหามาถึงเมื่อทุกคนลงไปกันหมดแล้ว เหลือคนสุดท้ายคือ น้องหนุ่ยที่ไม่กล้ากระโดดลงมา จำเป็นที่พรานเล็กต้องปีนขึ้นไปแล้วใช้ตัวเองเป็นเชือกให้น้องหนุ่ยจับปีนไต่ลงมาโดยมีผมคอยรับอยู่เป็นช่วงที่สองและมี ดต.สัญญารับเป็นช่วงสุดท้าย พอทุกคนลงมาถึงด้านล่าง ไหนๆ ก็เปียกกันแล้ว ก็เลยหยุดเล่นน้ำตกเสียเลย ดูจากภาพซิครับว่าน้ำตกสูงขนาดไหน แต่เราโดดลงกลางแอ่งที่น้ำลึกประมาณหน้าอก ที่ปลอดภัยแน่นอนครับ เพราะพวกเรากระโดดทดสอบกันนับสิบคนแล้ว แต่ก่อนโดดลงมา อย่าซี้ซั้วโดดนะครับ ต้องมีคนเสียสละปีนไต่ลงมาสำรวจแหล่งน้ำจุดที่จะกระโดดลงมาให้ดีเสียก่อน หากเกิดมีเศษไม้ลอยน้ำมาปักค้างอยู่ จะอันตรายมากๆ

หลังจากพักจนหายเหนื่อยและเล่นน้ำกันจนสดชื่นดีแล้ว ทีนี้เราก็เดินกันรวดเดียวถึงน้ำตกชั้นที่ 1  ตำแหน่งที่พรานเคและพรานทินมาเตรียมสถานที่รอไว้แล้ว



เล่ามาอาจจะดูเหมือนว่าเส้นทางมันโหดมาก  ก็ยอมรับครับ
ว่าเอาเรื่องเหมือนกัน  แต่ดูซิครับทีมเรามีสาวๆ ตั้ง 3 คน ยังผ่านกันมาได้อย่างปลอดภัย และมีประสบการณ์เล่ากันอย่างสนุกมากเมื่อกลับออกจากป่า  ผ่านมาแล้วหลายวัน จนถึงวันนี้ พวกเรายังนั่งคุยกันไม่เลิกเลยครับ และวางแผนว่าเร็วๆ นี้จะเข้าไปอีกครั้ง และคงต้องมีแอีกหลายครั้ง เพราะประทับใจสุดๆ กับประสบการณ์ตรงที่ไม่เหนื่อยไม่มีทางได้เจอครับ ในวันที่เรายังอยู่ในป่า เราเหนื่อยหนัก แต่เราประทับใจสุดๆ พอเราออกมาจากป่า มันทั้งปวดขาทั้งล้า ทั้งระบม  แต่ผ่านมา 3 วัน  เราคิดถึงบรรยากาศแบบนี้มากๆ โดยเฉพาะทั้งสามสาวบอกผมว่า เมื่อไรจะไปอีก คราวนี้จะไม่แบกสมบัติอะไรไปแล้ว จะลุยให้มันสุดฤทธิ์สุดเดชเลย ว่าแต่วันเสาร์หน้า ไปกันเลยได้หรือเปล่า รอช้าเดี๋ยวฝนตกหนักจะไปไม่ได้ น้องขี้เกียจรอปีหน้า  เอาซิครับ น้องๆ ของเรา แล้วพี่ๆ หนุ่มๆ ละว่าไง ไหวไหม


เล่ามาถึงการเดินทางเข้าตำแหน่งที่พักแรมแล้ว  ยังครับ ยังไม่จบ ยังมีอะไรสนุกอีกเยอะ แต่ต้องติดตามอ่านต่อในตอนที่ 4 แล้วละครับ

ถ้าสนใจออกทริปเดินป่า เดินป่าจริงๆ ลุยกันหนักๆ ที่ทั้งโหด เหนื่อย สนุกและประทับใจ จะช้าอยู่ทำไม โทร.ไปสอบถามรายละเอียดการเดินทางเข้าเที่ยวป่าน้ำตกคลองพาได้เลยที่ 096-654-2329 แล้วประสบการณ์ตรง ครั้งหนึ่งในชีวิตที่คุณจะไม่มีวันลืมและต้องหาโอกาสไปใหม่อีกหลายๆ ครั้งแน่นอน รอคุณอยุ่ครับ ที่ อ.ท่าชนะ จ.สุราษฎร์ธานี


ติดตามอ่านทริปเดินป่า นำตกคลองพา ตอนอื่นๆ ได้ที่
ทริปเดินป่าน้ำตกคลองพา 1 ปฐมบทสำหรับคนหัวใจแกร่ง

ทัวร์เดินป่า น้ำตกคลองพา 2 เริ่มของจริงละนะ




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น