กูเกิลเอดส์

วันศุกร์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2559

ร้อยเกาะแอดเวนเจอร์ เริ่มเจาะตลาดอาเซียน นำเงินเข้าท่าชนะ พัฒนาบ้านเรา

ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2559  ประเทศไทยเข้าสู่รูปแบบตลาดอาเซียน ที่มีการรวมกลุ่มของประเทศทั้งหมด 10 ประเทศอย่างเต็มรูปแบบ เพื่อให้มีความคล่องตัวในการติดต่อค้าขายและเดินทางระหว่างประเทศในภูมิภาคอาเซียนที่ง่ายและสะดวกขึ้น จึงมีการเชื่อมต่อการลงทุน การค้า และการเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศกลุ่มอาเซียนคึกคักมากกว่าแต่ก่อน และเพื่อให้นักธุรกิจไทยสามารถเข้าทำการค้ากับตลาดอาเซียนด้วยความเข้าใจที่ถูกต้องและชัดเจน ทางกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ จึงได้จัดเสวนา ในหัวข้อ       " AEC  Samart  Move :  รู้ทิศ  พิชิตโอกาส ก้าวสู่ตลาดอาเซียนอย่างยั่งยืน " ภายใต้โครงการพัฒนาและสร้างเครือข่ายผู้ประกอบการไทยสู่ตลาดอาเซียนในภูมิภาค  ในวันที่ 28  เมษายน  2559 ณ โรงแรมเรือรัษฎา  ดิ  ไอเดียล  เวนิว  ฟอร์ มีทติ้ง แอนด์ อีเวนท์ จ.ตรัง โดยจำกัดผู้เข้าร่วมเสวนาเพียง 80 ท่านเท่านั้น



หัวข้อเสวนา เริ่มต้นเวลา 09.00 น. ด้วยการกล่าวต้อนรับนักธุรกิจที่เข้าร่วมสัมมนาอย่างเป็นกันเองและน่ารักมากๆ จากท่านผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง

จากนั้นเวลา 09.15-11.30 น. เป็นการบรรยายหัวข้อ โอกาสของธุรกิจไทย หลังเปิดตลาด AEC โดย ดร.ปิติ  ศรีแสงนาม ผู้อำนวยการศูนย์อาเซียนศึกษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

แล้วเวลา 11.30 - 13.00 น. เสวนากลุ่มในหัวข้อ มองอย่างไรให้รู้ทิศ คิดอย่างไรให้พิชิตโอกาส เพื่อก้าวสู่ตลาดอาเซียนอย่างยั่งยืน เสร็จภาคเช้าเวลาบ่ายโมงเศษ พักรับประทานอาหารกลางวันอย่างรวดเร็ว

แล้วในภาคบ่าย เป็นกิจกรรมจับคู่ธุรกิจ "DITP AEC CLUB Business Matching and Networking"

การสัมมนาครั้งนี้ ทำให้เรารู้ว่า  ถ้าเราต้องการประสบความสำเร็จ ในการดำเนินธุรกิจ  ไม่ว่าจะต้องการเข้าสู่ตลาดอาเซียนหรือไม่ก็ตาม  มี 10 หัวข้อที่เราต้องให้ความสำคัญ  ได้แก่

1 ต้องวางแผนธุรกิจและเรียนรู้พฤติกรรมของผู้บริโภคในตลาด

2 คิดหาสถานการณ์เรื่องเลวร้ายที่คาดว่าจะเกิดไว้ล่วงหน้าให้มากที่สุด แล้วเตรียมหาทางป้องกันและแก้ไข ทำเป็นคู่มือไว้ล่วงหน้า

3 ตลาดที่น่าสนใจคือตลาดคนชั้นกลาง ต้องรู้ว่าคนซื้อคิดอะไร และคิดอย่างไรกับสินค้าเรา

4 ในกรณีที่จะก้าวเข้าสู่ตลาดนอกประเทศ  เราต้องมีพันธมิตรคนท้องถิ่นเพราะมีความจำเป็นอย่างยิ่ง

5 ต้องเตรียมเงินสำรอง เงินทุนหมุนเวียน และต้องศึกษาระบบการชำระเงินการแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ ให้ชัดเจน

6 ทำสินค้าให้คม  รอบเดียวจบทุกมิติ หาจุดเด่นของเราให้เจอ ต้องสร้างธุรกิจที่สามารถรังสรรค์ธุรกิจได้ด้วย

7 โลกเปลี่ยนเร็วมากและถึงกันหมด  การแข่งขันจึงต้องมีการวางกลยุทธ์

8 เรามีเงินน้อย  ต้องใช้ความคิดให้มาก อย่าตามคนอื่น  ต้องดูบริบทว่าอะไรบ้างที่เอื้อให้เราสามารถสู้เขาได้

9 ต้องทำแบรนด์ PR  คือทำตราของเราให้เขาอยากได้เรา  ไม่ใช่เราอยากได้เขา ต้องสร้างจิตวิญญาณของแบรนด์ เล่าความเป้นมา ใส่อารมณ์ สอรี่ สร้างแบรนด์ให้แข็งแรง

10 ศึกษาสภาพแวดล้อมทางธุรกิจ กฎหมาย แรงงาน การสร้างความสัมพันธ์อันดีกับชุมชน รู้จักตัวเอง รู้จักลูกค้า  ปรับวิธีคิด เพิ่มขีดความสามารถของเรา และฉลาดในการใช้ประโยชน์

ข้อสำคัญคือ การเพิ่มขีดความสามารถ  ไม่ใช่การลดต้นทุน แต่ต้องเพิ่มความสามารถในการแข่งขัน

และแน่นอน ว่า  การที่ร้อยเกาะแอดเวนเจอร์ เข้าร่วมเสวนาในครั้งนี้  ย่อมได้ประโยชน์มากมาย ที่สามารถนำมาปรับใช้ในการให้บริการธุรกิจนำเที่ยว เพราะเรามีจุดเด่นคือ  เราเป็นเจ้าเดียวที่สามารถให้บริการพานักท่องเที่ยวจากฝั่งไปเที่ยวหมู่เกาะอ่างทอง ในระยะเวลาที่สั้นที่สุด  เสียค่าใช้จ่ายน้อยที่สุด และยังมีโปรแกรมเที่ยวเสริมอื่นๆ  ที่น่าสนใจอีกมากมาย  โดยเฉพาะรายการไปดำน้ำดูปะการังบนพื้นที่กว่าร้อยไร่ที่อ่าวท่าชนะ  ที่ครั้งหนึ่งของชีวิต ควรจะหาโอกาสไปสัมผัสกับโลกใต้ทะเลซักครั้ง  ซึ่งเป็นเรื่องง่ายๆ แม้ว่าจะว่ายน้ำไม่เป็น ก็สามารถลงไปดำน้ำได้อย่างสนุก  ไม่น่ากลัว แน่นอน

สามารถดูรายละเอียดโปรแกรมท่องเที่ยวทะเลสุราษฎร์ธานี เที่ยวหมู่เกาะอ่างทอง ดำน้ำอ่าวท่าชนะ และโปรแกรมอื่นๆ ได้ที่ ร้อยเกาะแอดเวนเจอร์ หรือติดต่อสอบถามและจองโปรแกรมเที่ยวได้เลยที่ โทร. 096-654-2329 หรือ Line ID : roikohadventure

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น