กูเกิลเอดส์

วันพุธที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2559

ไปดำน้ำ มีข้อควรระวังที่ควรรู้เพื่อความปลอดภัยและสนุกของเราเอง

ในการไปดำน้ำทุกครั้ง ของร้อยเกาะแอดเวนเจอร์ จะพานักท่องเที่ยวไปดำน้ำในตำแหน่งที่ค่อนข้างปลอดภัยอยู่แล้ว ทั้งการไปดำน้ำที่เกาะท้ายเพลา  เกาะว่าวใหญ่  และที่อ่าวท่าชนะ  แต่ทั้งนี้ในการดำน้ำทุกครั้ง และทุกสถานที่  สิ่งที่นักท่องเที่ยวควรระวังไม่เข้าไปใกล้ก็ยังมีอยู่บ้าง ไปดูกันครับ ว่า ในการไปดำน้ำ เพื่อดูความสวยงามของโลกใต้ทะเล มีอะไรบ้างที่เราต้องระวังและหลีกเลี่ยงไม่เข้าใกล้
1 ไม่ควรถอดเสื้อชูชีพออกจากตัวเด็ดขาด  ไม่ว่าคุณจะว่ายน้ำเก่งเพียงใด  เพราะถ้าเกิดอุบัติเหตุและเป็นตะคริวขึ้นมา เสื้อชูชีพจะเป็นสิ่งเดียวที่จะช่วยให้คุณปลอดภัยสูงสุด  และในการไปดำน้ำไม่ควรแยกตัวออกห่างจากกลุ่มไปเพียงลำพัง  อย่างน้อยต้องมีเพื่อนหรือบัดดี้ไปด้วยกัน เผื่อเกิดเหตุสุดวิสัย จะได้มีคนให้ความช่วยเหลือ หรือช่วยตะโกนขอความช่วยเหลือจากเพื่อนๆ ที่ไปด้วยกันได้


2 เมื่อลงไปในน้ำแล้ว ก่อนจะตั้งตัวตรงหรือตั้งฉากกับผิวน้ำ  ให้ก้มดูบริเวณรอบๆ ตัวก่อนว่าน้ำลึกเพียงพอหรือไม่ เพราะหากไม่ลึกพอ ขาเราอาจไปโดนปะการังหัก หรือ โดนปะการังบาดทำให้เกิดแผลได้ หรือถ้ามีสัตว์อันตราย เช่น  หอยเม่น หอยเต้าปูน ปลาสิงโต ปลาหิน แมงกระพรุน เป็นต้น ก็ให้ระวังและหลีกเลี่ยงการเข้าไปใกล้ๆ

3 ในการดำน้ำ ให้ระวัง  ไม่ควรไปจับหรือสัมผัสกับอะไรใต้น้ำทั้งนั้น เพื่อความปลอดภัยของเราเอง


4  ทุกครั้งที่สูดหายใจเข้าต้องสูดหายใจเข้าอย่างระวังเสมอ จงจำไว้ ว่าให้สูดหายใจเข้าอย่างช้าๆ เผื่อว่ามีน้ำเข้ามาในท่อหายใจ จะได้มีสติ และเตรียมเป่าน้ำออกได้ทันจะได้ไม่สำลักน้ำ เมื่อไหร่ก็ตามหากมีเสียงน้ำขลุกขลักในท่อหายใจ ให้หาทาง Clear น้ำออกก่อน  และเนื่องจากการหายใจผ่านท่อจะมีระยะทางยาวกว่าการหายใจปกติ  ดังนั้นการหายใจทั้งเข้าและออกควรทำอย่างช้าๆ  และหายใจยาวกว่าปกติเล็กน้อย เพื่อไล่อากาศเก่าออกจากหน้ากากหรือท่อหายใจให้มากที่สุด

5. ขณะอยู่ในน้ำ ห้ามถอดหน้ากาก Snorkel ออกโดยไม่จำเป็น เพื่อป้องกันการสำลักน้ำ จำไว้ว่าหน้ากากต้องใส่อยู่ตลอดเวลา 

6. ขณะนั่งอยู่บนเรือไม่ควรเอามือเกาะกราบเรือโดยเด็ดขาด โดยเฉพาะตอนเรือจอดใกล้กัน  เพราะอาจถูกเรือลำข้างๆ กระแทกได้รับอันตรายได้

7. ไม่ควรตกปลาในบริเวณที่มีนักท่องเที่ยวกำลังดำน้ำ และห้ามเหวี่ยงเบ็ดไปทางที่มีผู้อื่นกำลังดำน้ำอยู่  เพราะหากเกิดมีปลาใหญ่กินเบ็ด  อาจลากสายเบ็ดไปพันกับคนที่กำลังดำน้ำจนเกิดอันตรายร้ายแรงได้


สนใจไปเที่ยวหมู่เกาะอ่างทอง ทะเลไทยที่สวยติดอันดับโลก  หรือจะไปดำน้ำดูปะการัง ขนาดมหึมาที่อ่าวท่าชนะ กับร้อยเกาะแอดเวนเจอร์  สามารถดูรายละเอียดโปรแกรมนำเที่ยว ได้ที่ ร้อยเกาะแอดเวนเจอร์ หรือติดต่อสอบถามและจองโปรแกรมเที่ยวได้เลยที่ โทร. 096-654-2329 หรือ Line ID : roikohadventure

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น