กูเกิลเอดส์

วันพฤหัสบดีที่ 21 เมษายน พ.ศ. 2559

วิธีง่ายๆ ในการป้องกันและแก้อาการเมาเรือ

วิธีป้องกันการเมาเรือ
อาการเมารถและเมาเรือ  มักเกิดขึ้นแบบเฉียบพลันโดยไม่มีการแจ้งเตือนล่วงหน้า มักจะมีสาเหตุคล้ายๆ กัน และเป็นที่รู้กันว่า หากเกิดอาการเมารถเมาเรือจะค่อนข้างทรมานมาก ถึงมากที่สุด อาการจะดีขึ้นก็ต้องไปกันให้สิ้นสุดการเดินทางโน่นแหละ  แรกเริ่มจะเกิดความรู้สึกพะอืดพะอมไม่สบายตัว  ไปจนถึงเหงื่อ ออกตัวเย็น เวียนหัว คลื่นไส้ แล้วก็อาเจียนออกมา หากได้อาเจียนออกมาเสียบ้าง  อาการก็อาจจะค่อยๆ ดีขึ้น(บ้าง)
สาเหตุของการเมารถและเมาเรือ ทางการแพทย์บอกไว้ว่า อาการเมารถ เมาเรือ เกิดจากขณะที่มีการ
เคลื่อนที่ของตัวเรา ภาพที่ส่งมาจากทางตาและการได้ยินทางหู ไม่สอดคล้องสัมพันธ์กับข้อมูลที่อวัยวะควบคุมการทรงตัวที่อยู่ในหูชั้นในรับรู้   จึงเกิดความสับสนภายในสมองของเราเอง ทำให้เกิดอาการเมารถหรือเมาเรือ  ถ้าหยุดการเคลื่อนไหว อาการเมารถหรือเมาเรือก็จะค่อย ๆ หายไปเอง ดังนั้นคนที่เดินทางบ่อย ๆ ก็จะปรับตัวให้คุ้นกับการเคลื่อนไหวได้ดีขึ้น และมีอาการเมาน้อยลง หรือไม่เมาเลย 

เคล็ดลับง่ายๆ ที่จะช่วยบรรเทาการเมารถ และเมาเรือ ได้แก่

1.นั่งแถวหน้า ๆ เพราะการนั่งหน้าและมองไปข้างหน้า จะทำให้ทั้งตาและหูของเรารับรู้การเคลื่อนไหวของพาหนะนั้นไปพร้อม ๆ กับอวัยวะควบคุมการทรงตัวที่อยู่ในหูชั้นใน    จึงมีโอกาสเมาน้อยกว่าการนั่งในตำแหน่งอื่นๆ

2.จินตนาการว่าตัวเองเป็นคนขับเสียเอง เพราะคนขับจะไม่ค่อยเมา เนื่องจากสมองจะคอยรับรู้การเคลื่อนไหวอยู่ตลอดเวลา

3.มองไปไกลๆ อย่ามองใกล้ๆ โดยเฉพาะการนั่งเรือ เพื่อให้สมองมั่นใจว่า เราอยู่ที่ไหน ขณะที่พาหนะเคลื่อนไหว ต้องพยายามมองอะไรที่ไกล ๆ และนิ่ง ๆ และรู้ตัวว่าตัวเรากำลังเคลื่อนไหวไปขณะที่จุดนั้น เพื่อให้สมองทราบสถานะและตำแหน่งของตัวเองได้ถูกต้อง

4.อย่าอ่านหนังสือหรือตั้งใจมองอะไรที่เป็นของเล็ก ๆ หรือเขย่า ๆ หรือเคลื่อนไหว ทำให้สมองสับสนและเมาเรือหฟรือเมารถได้ง่ายขึ้น

5.ตั้งศีรษะให้ตรง ให้ศีรษะอยู่นิ่ง ๆ เวลาเรือหรือรถจะเลี้ยว ก็ตั้งใจรู้ตัวว่ากำลังหันไปตามการเลี้ยว อย่าให้ศีรษะไปพิงกับส่วนของพาหนะที่เขย่า ๆ ไปตามแรงกระแทก อย่าฟุบหน้าลงหรือเอนศีรษะไปพิงอะไร  จะทำให้สมองของเราอยู่ในสภาพถูกจับแกว่ง 

6.อย่าสูบบุหรี่ หรือนั่งใกล้ๆคนสูบบุหรี่เด็ดขาด และหลีกเลี่ยงการสัมผัสกับกลิ่นน้ำมัน

7.เวลาเดินทางอย่ารับประทานจนอิ่มมากเกินไป  แต่ก็ไม่ควรอดอาหาร  เพราะถ้ามีของเต็มกระเพาะ ก็มีแนวโน้มที่จะอาเจียนออกมาได้ง่ายกว่าปกติ  และไม่ควรรับประทานของที่มัน หรือเลี่ยน เพราะว่าจะย่อยยาก ค้างอยู่ในกระเพาะนาน จะทำให้อาเจียนได้ง่าย การรับประทานของเปรี้ยวจะช่วยบรรเทาอาการเมารถเมาเรือได้ดี

8.ใช้ปลาสเตอร์ ปิดแผล 2 อัน เป็นรูปกากบาทที่บริเวณสะดือจะช่วยให้อาการเมาเรือหรือเมารถลดลงได้

9.ถ้านั่งเรือให้นั่งตรงตำแหน่งกลางลำเรือ เพราะจะเป็นจุดที่มีการส่ายไปมาน้อยที่สุด

10.อย่าวิตกกังวล เพราะยิ่งวิตกกังวลก็จะยิ่งเครียด ยิ่งเครียดก็จะทำให้เมาง่ายยิ่งขึ้น

11.รับประทานยาแก้เมารถหรือเมาเรือก่อนออกเดินทาง ประมาณครึ่งชั่วโมง จะช่วยได้มาก แต่ยาจะมีผลทำให้ง่วงนอนหรือมีอาการสลึมสลือ

เมื่อเกิดอาการเมารถหรือเมาเรือขึ้นมา จากประสบการณ์ตรงของผม ก็มีวิธีแก้ไขดังนี้

1.ถ้าท้องไส้ปั่นป่วนมาก ให้ดื่มน้ำอัดลมที่ซ่าๆ เย็นๆ โดยเฉพาะโค๊กหรือแป๊บซี่ในปริมาณพอเหมาะจะช่วยบรรเทาอาการได้บ้าง  หรือแม้แต่การรับประทานผลไม้รสเปรี้ยวจัดๆ  ก็ช่วยลดอาการผอืดผอม และคลื่นไส้ได้มาก
2.เมื่อเริ่มรู้สึกวิงเวียน ให้สูดหายใจลึก ๆ รับลมเย็นๆ  ใช้ยาดม ยาหอม และกลิ่นพืชสมุนไพรตามที่ชอบ จะช่วยบรรเทาอาการวิงเวียนได้รวมไปถึงการดมกลิ่นเปลือกส้มเขียวหวาน (บีบให้มันพ่นกลิ่นออกมา แต่ระวังอย่าให้เข้าตา) 

3.หากไม่ไหวจริงๆ ให้นอนลงแล้วหลับตา เพื่อปิดการส่งสัญญาณภาพเข้าสมอง ลดความสับสนที่สมองได้รับ ให้สมองรับสัมผัสจากการทรงตัวของหูชั้นในเพียงอย่างเดียว อาการจะดีขึ้น แต่ถ้าหลับไปจริงๆได้ยิ่งดี  เพราะขณะนอนหลับสมองส่วนคุมการเคลื่อนไหวของร่างกาย จะปิดรับสัญญาณใดๆ อาการเมารถเมาเรือจะหายไปเอง

มีหลายครั้งที่ผมเองอยู่ในเรือติดต่อกันนานๆ  ไม่รู้สึกอะไร เพราะร่างกายปรับตัวคุ้นชินกับการอยู่ในเรือ   แต่พอขึ้นจากเรือกลับเมาบกเดินเซ แทบล้ม เพราะร่างกายปรับตัวให้ชินกับสภาพเรือที่โคลง พอมายืนบนพื้นแข็งๆ  ก็เลยปรับตัวไม่ทัน  ก็แปลกดี  และเชื่อว่าหลายคนที่นั่งเรือนานๆ คงมีประสบการณ์แบบนี้มาบ้างแล้ว  ก็อยากจะบอกว่า  ชีวิตเราต้องเรียนรู้  อย่ากลัวไปเลยครับกับอุปสรรคเล็กน้อยแค่นี้  ออกไปสนุก เก็บเกี่ยวประสบการณ์ชีวิตให้เต็มที่ ก่อนที่จะมีตังค์แต่ไม่มีแรงเพราะอายุเยอะไปเสียแล้ว  โลกนี้มีอะไรแปลกๆ สวยงาม รอให้เราไปสัมผัสอีกเยอะครับ มีเวลาก็ออกไปเติมเต็มประสบการณ์ชีวิต เก็บแต้มสถานที่ท่องเที่ยวใหม่ๆ ไว้  อีก 40-50 ปีข้างหน้า ก็พอจะเล่าลูกหลานได้ว่า  อันนี้ ปู่และย่า  หรือตาและยาย  ไปมาแล้วทั้งนั้น  อิอิ

สนใจไปเที่ยวหมู่เกาะอ่างทอง ทะเลไทยที่สวยติดอันดับโลก หรือจะไปดำน้ำดูปะการัง ขนาดมหึมาที่อ่าวท่าชนะ กับร้อยเกาะแอดเวนเจอร์ สามารถดูรายละเอียดโปรแกรมนำเที่ยว ได้ที่ ร้อยเกาะแอดเวนเจอร์ หรือติดต่อสอบถามและจองโปรแกรมเที่ยวได้เลยที่ โทร. 096-654-2329 หรือ Line ID : roikohadventure

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น