กูเกิลเอดส์

วันอังคารที่ 7 มิถุนายน พ.ศ. 2559

ชมรมเจ็ทสกี เที่ยวอ่าวท่าชนะ รณรงค์ลดโลกร้อน

ชมรมเจ็ทสกี เที่ยวอ่าวท่าชนะ รณรงค์ลดโลกร้อน
วันที่ 5 มิถุนายน 2559 ร้อยเกาะแอดเวนเจอร์ได้รับการประสานงานจากชมรมเจ็ทสกี จังหวัดสุราษฎร์ธานี ให้ช่วยนำไปดูปรากฎการณ์ปะการังฟอกขาวของอ่าวท่าชนะ ในวันนี้มีผู้ชื่นชอบกีฬาเจ็ทสกีร่วม 20 ท่าน ได้มาสร้างความตื่นเต้นและสนุกสนานให้ชาวท่าชนะได้ชมลีลาเจ็ทสกีผาดโผนเป็นหมู่คณะใหญ่ ซึ่งไม่ได้มีโอกาสให้เห็นบ่อยนัก




ซึ่งทีมงานเจ็ทสกีที่มาในวันนี้ หลายท่านก็คุ้นเคยกับผมมาเป็นอย่างนี้ร่วมสิบปีแล้ว จากการเริ่มเล่นกีฬาเครื่องบินบังคับวิทยุด้วยกัน จากนั้นหลายคนก็ไปท้าทายสีสันเติมเต็มชีวิตกันต่อด้วยกีฬาร่มบินหรือพารามาอเตอร์ แล้วมาหาความท้าทายใหม่ๆ ด้วยเจ็ทสกี  ส่วนใหญ่ต้องยอมรับว่าท่านเหล่านี้เป็นบุคคลากรมีคุณภาพชีวิตที่ดีกันพอสมควร มีหน้าที่การงานที่ค่อนข้างจะดี เมื่อสามารถใช้งบประมาณที่ไม่น้อยเลยมาสร้างสีสรรให้ชีวิตจนมีทักษะและความชำนาญกันมากพอสมควร

กลุ่มบุคคลเหล่านี้จึงเริ่มหันมาทำตัวช่วยสังคมแบบเงียบๆ ในหลายๆ อย่าง เช่นบินถ่ายภาพมุมสูงในงานสำคัญๆ ของจังหวัดเอามาเผยแพร่ให้พวกเราได้ดูกันในหลายๆ ครั้ง เข้าร่วมกิจกรรมวันเด็กและร่วมงานสาธารณประโยชน์อีกนับไม่ถ้วน ซึ่งงานเหล่านั้นส่วนใหญ่ก็ไม่มีใครทราบหรอกครับว่าเกิดจากคนกลุ่มเล็กๆ ที่ไม่ประสงค์ออกชื่อเหล่านี้ แต่เป็นที่รู้กันดีในหมู่ของพวกเราว่าถ้าใครขอมา ถ้าสะดวก พวกเราพร้อมจัดให้

ด้วยสมาชิกในกลุ่มเจ็ทสกีทราบว่าผมมาจัดธุรกิจนำเที่ยวอยู่ที่อำเภอท่าชนะ ก็เคยนัดหมายกันว่าจะรวมกลุ่มกันมาเที่ยวหลายครั้งแล้ว แต่เวลาไม่เคยว่างตรงกันซักที จนข่าวเรื่องปะการังฟอกขาวที่ท่าชนะเผยแพร่ออกไป ทุกคนจึงตั้งใจรวมกลุ่มกันมาโดยเฉพาะเพื่อเก็บเกี่ยวภาพออกไปประกาศให้คนอื่นๆ ได้รู้ว่า  สาเหตุที่แท้จริงของปะการังที่ฟอกขาวที่เป็นมากกันทั้งประเทศในปีนี้ โดยเฉพาะในแหล่งปะการังน้ำตื้นเกือบทุกแห่งเลยก็ว่าได้


หลายท่านยังไม่เข้าใจว่า สาเหตุจริงๆ ของการเกิดปะการังฟอกขาวเกิดจากอุณหภูมิของน้ำทะเลที่สูงมากขึ้น โดยเฉพาะในช่วงปลายเดือนเมษายน-กลางเดือนพฤกษภาคม 2559 ที่อุณหภูมิกลางแจ้งทะลุเกิน 44 องศาในหลายจังหวัด แม้แต่สุราษฎร์ธานีที่อุณหภูมิไม่เคยเฉียด 40 องศา ปีนี้ก็พบเห็นได้หลายวัน ยิ่งอยู่กลางแจ้งจะยิ่งรู้สึกชัดเจน  จึงถึงเวลาแล้วละครับที่พวกเราจะต้องลงมือ ลด ละ เลิก การใช้พลังงานสิ้นเปลือง การเผา การทำให้เกิดก๊าซเรือนกระจก ทุกอย่างโดยไม่จำเป็นเสียที


ไม่อย่างนั้นการได้เจออุณหภูมิ 50 องศาเซลเซียส  คงไม่ใช่เรื่องไกลตัวแล้ว และเมื่อถึงเวลานั้น เราคงไม่เห็นแต่ปะการังที่ฟอกขาวเท่านั้น หายนะของโลกอันเป็นมหันตภัยรุนแรงก็คงจะมาช่วยกวาดล้างต้นตอของการทำลายโลกนั่นคือพวกเรา ขึ้นอยู่กับว่า เราจะรอให้ถึงวันนั้น หรือรีบหาทางรักษ์โลกนับตั้งแต่วันนี้

และถึงแม้ว่าจะเป็นเพื่อนสนิทกัน รู้จักกันเป็นอย่างดี ผมก็ยังต้องแนะนำและกำชับถึงวิธีการเข้าไปดูปะการังอย่างถูกต้องโดยไม่ก่อให้เกิดความเสียหายใดๆ กับกองปะการัง โดยเฉพาะในช่วงที่ปะการังฟอกขาวนั้น จะเป็นช่วงที่อ่อนแอที่สุด  ดีที่ว่าในระหว่างนี้ฝนตกลงมาติดต่อกันหลายวัน เราเริ่มเห็นการฟื้นตัวของปะการังได้อย่างชัดเจน

ซึ่งข้อห้ามเด็ดขาดในการเข้าไปชมปะการังคือ เรือหรือเจ็ทสกีต้องผูกกับทุ่นลอยที่ทำไว้ให้เท่านั้น ห้ามไปสัมผัส แตะต้อง หรือกระทำการใดๆ ที่ไปแตะถูกปะการังเด็ดขาด  และที่สำคัญที่สุดเราย้ำเสมอกับน้องเที่ยวไม่ให้ให้อาหารปลาเด็ดขาด

หากใครต้องการศึกษาผลกระทบจากภาวะโลกร้อน การเกิดปะการังฟอกขาว เรียนรู้เรื่องการฟื้นตัวของปะการังโดยธรรมชาติ บนกองปะการังขนาดใหญ่ มีพื้นที่กว่าร้อยไร่ของอ่าวท่าชนะ ติดต่อไปได้เลยครับที่ โทร. 096-654-2329

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น