กูเกิลเอดส์

วันอาทิตย์ที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2559

พายคายัค ปลูกป่าชายเลน สนุกและมีสาระดีๆ แบบนี้ ต้องที่ท่าชนะ

พายคายัค อ่าวท่าชนะ
 วันที่ 11 มิถุนายน  2559 ร้อยเกาะแอดเวนเจอร์ ได้รับการติดต่อมาจากน้องๆ อสม. , เจ้าหน้าที่ศูนย์ข่าวท่าชนะนิวส์ , และจาก อบต.ท่าชนะ ว่าได้เห็นความร่วมไม้ร่วมมือของหลายๆ หน่วยงานมาปลูกป่าที่ท่าชนะ เมื่อวันที่ 10 ที่ผ่านมาแล้วรู้สึกดีใจมากๆ ในฐานะเจ้าของบ้าน เรามองเห็นปัญหาชายฝั่งโดนน้ำทะเลกัดเซาะมานานหลายปีแล้ว จากประสบการณ์ที่ได้ไปที่นั่นที่นี่มาหลายปี เห็นว่าปัญหาชายฝั่งโดนน้ำทะเลกัดเซาะ วิธีแก้ที่ดีที่สุดคือ ต้องสร้างพื้นที่ป่าชายเลนขึ้นมา ซึ่งข้อดีของการมีป่าชายเลน นอกจากจะสามารถแก้ปัญหาชายฝั่งโดนกัดเซาะได้แล้ว ยังสามารถเพิ่มพื้นที่หาดให้ยื่นออกไปในทะเลได้มากขึ้นเรื่อยๆ ตลอดจนทรัพยากรสัตว์น้ำชายฝั่งจะกลับมาอุดมสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น


ดังนั้น ในช่วงเช้าของวันที่ 11 ซึ่งผมค่อนข้างมีภาระกิจติดพันมากๆ
เพราะมีนักข่าวทั้งช่อง 3 ไทยรัฐทีวี และ พีพีทีวี มาทำรายการแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวของท่าชนะ จึงได้นัดน้องๆ ทีมงาน อสม. เจ้าหน้าที่ศูนย์ข่าวท่าชนะนิวส์ , และจาก อบต.ท่าชนะ ไปร่วมกันปลูกป่าชายเลนกัน โดยใช้เรือคายัคพายกันไป ดูชีวิตความเป็นอยู่ของชาวชุมชนริมน้ำไปด้วย ไปปลูกต้นไม้กันด้วย ได้ออกกำลังกายกันด้วย เรียกว่า ไปเที่ยวเดียวแต่ได้ประโยชน์หลายต่อเลยทีเดียว เริ่มจากนัดเจอกันที่ท่าเรือเอนกประสงค์ท่าชนะ เวลา 16.30 น. หลังจากสอนเรื่องการใส่เสื้อชูชีพและวิธีพายเรือคายัคเรียบร้อย พร้อมแล้วก็ลงเรือคายัคกันเลย

แวะดูชาวบ้านเลี้ยงปลากระพงในกระชัง
เจอเจ้าของพอดี เลยสอบถามและคุยกันพอหอมปากหอมคอ
 จุดแรกเมื่อออกจากท่าเรือ ให้ทุกคนซักซ้อมการพายเรือคายัคกันจนเริ่มคุ้นเคยดีแล้ว ก็ถึงเวลาเริ่มต้นเดินทางย้อนขึ้นไปทางต้นน้ำแม่น้ำท่ากระจายหรือคลองท่าชนะ จุดแรกเราแวะดูการเลี้ยงปลากระพงในกระชังของชาวบ้าน เป็นครั้งแรกที่หลายคนได้รู้ว่าจริงๆ แล้วปลากระพงที่ขายกันในตลาดเขาเลี้ยงกันแบบนี้นี่เอง ปลากระพงที่เลี้ยงในกระชังน้ำไหลผ่าน ปลาจะแข็งแรง ทานอร่อยและไม่มีกลิ่นสาปโคลน เอาไปทำอาหารได้อร่อยมากครับ ที่นี่ชาวบ้านเลี้ยงปลากระชังกันไม่มากนัก แต่ก็เป็นหนึ่งในอาชีพทำเงินดีของคนปากน้ำท่ากระจายครับ



ระหว่างทางที่เราพายคายัคมาตามทางคดโค้งแล้วสวยงามของ คลองท่ากระจาย ก็เห็นธรรมชาติที่ร่มรื่นสองฝั่งคลอง มีจุดที่น่าจะปลูกต้นโกงกางที่เรานำมาหลายตำแหน่งด้วยกัน แต่เราต้องเลือกตำแหน่งที่ปลูกแล้วต้นไม้ต้องรอดด้วย จึงเลือกพื้นที่ริมตลิ่งที่ชุ่มน้ำไว้ก่อน

ในเที่ยวขากลับ เราเห็นชาวบ้านกำลังเข็นอวนจับปลากระบอก ปลากระบอกสดๆ เพิ่งปลดออกจากอวน ตัวยังกระดิกอยู่เลย แบบนี้เอาไปแกงส้มหรือทอดขมิ้นละก็อร่อยแหร่มไปเลย ผมยังคิดไปทันเสร็จ สาวๆ ควักตังค์ซื้อเหมาปลากระบอกของลงหมดซะแล้ว แต่มาด้วยกันอิ่มด้วยกันครับ 555

คณะน้องๆ ที่น่ารักที่มาร่วมกันพายคายัคปลูกป่ากันในวันนี้ ประกอบด้วยสมาชิกทั้งหมด 10 ท่าน ประกอบด้วย
1 ดีเจซันนี่ หัวหน้าศูนย์ข่าวท่าชนะนิวส์
2 คุณสุปราณี  ปรุงเหล็ก
3 คุณสุดารัตน์ ไกรทอง
4 คุณสาฝีย๊ะ ปรุงเหล็ก
5 เด็กชายอภิรักษ์  ปรุงเหล็ก
6 คุณสรัญญา สุวรรณรักษ์ ผู้จัดการน้ำดื่มเลิศรักษ์
7 คุณสุดารัตน์  ไกรทอง ตัวแทนประกันชีวิตไทยพาณิชย์
8 คุณรจนา บุษบรรณ จากโรงพยาบาลท่าชนะ
9 คุณวิทยา พาลอุ่น สต๊าฟของร้อยเกาะแอดเวนเจอร์
10 คุณศักดิ์เพ็ชร  เรืองแพ(ผมเองแหละครับ 555)

ทั้งนี้ต้องขอบคุณ อบต.ท่าชนะ ที่เอื้อเฟื้อต้นโกงกางมาให้  ต่อไปทางร้อยเกาะแอดเวนเจอร์ คงจะจัดทริปพายคายัคปลูกป่าชายเลน เสริมเข้ามาในทริปท่องเที่ยวของท่าชนะอีก 1 โปรแกรม เพื่อให้ทุกคนได้เที่ยวแบบได้ความรู้ สนุก และได้บำเพ็ญสาธารณประโยชน์ด้วย โดยสามารถติดต่อสอบถามไปได้ที่ โทร. 096-654-2329 รับรองว่าโปรแกรมดีๆ แบบนี้ ค่าใช้จ่ายไม่แพงแน่นอน

สำหรับวันนี้ต้องขอบคุณน้องๆ ผู้น่ารักทุกคนเป็นอย่างมาก นอกจะสวยหล่อแล้ว ยังใจดีอีกด้วย ขอให้รักษาความดีไว้ให้ยั่งยืนและออกดอกออกผลเผื่อแผ่ไปให้ถึงคนอื่นเยอะๆ ด้วยนะครับ สังคมบ้านเราจะได้มีแต่คนดีๆ อยู่แล้วมีแต่ความสุข

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น