กูเกิลเอดส์

วันศุกร์ที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2559

04062559 ปรากฏการณ์ปะการังฟอกขาวอ่าวท่าชนะ เริ่มดีขึ้นแล้ว

จากวิกฤตโลกร้อน อุณหภูมิที่สูงมากผิดปกติ หลายจังหวัดมีอุณหภูมิทะลุเกิน 40 องศาเซลเซียสไปหลายขีด  ประกอบกับภาวะน้ำทะเลที่ลดน้อยที่สุดของปีในช่วงเดือนพฤษภาคม ทำให้ปะการังในเขตน้ำตื้นทั้งฝั่งอ่าวไทย และฝั่งอันดามัน เกิดภาวะฟอกขาวอย่างหนัก ปะการังที่อ่าวท่าชนะก็หนีไม่พ้นเช่นกัน แต่พอย่างเข้าเขตฤดูฝน อากาศเริ่มเย็นลง น้ำทะเลก็มีอุณหภูมิลดต่ำลง สิ่งที่เห็นชัดๆ คือ ปะการังที่ฟอกตัวจนขาวจั๊ว อาการร่อแร่ๆ เริ่มฟื้นตัวอย่างเห็นได้ชัด เริ่มมีคราบเงาของสาหร่ายมาปกคลุมปะการังแล้ว อีกไม่นานเชื่อว่าปะการังก็จะฟื้นตัวตามปกติ


หลายคนเข้าใจผิด คิดว่าปะการังที่โดนสาหร่ายปกคลุมจนเหลืองออกดำนั้นสกปรก แต่ความจริงมันคือปะการังที่สมบูรณ์ ปะการังที่ขาวจั๊วต่างหาก คือปะการังที่อ่อนแอ หรือตายไปแล้ว อีกไม่นานปรากฎการณ์ปะการังฟอกขาวอ่าวท่าชนะก็คงไม่มีซากเหลือให้เห็นอีก ใครที่อยากดู สอบถามได้ที่โทร. 096-654-2329 แต่มีข้อแม้คือ เรารับนักท่องเที่ยวจำกัด และห้ามเข้าใกล้ไปสัมผัสปะการังเด็ดขาด เก็บได้แต่ภาพและความทรงจำใส่กล้องกลับบ้านก็พอ และไม่ต้องกังวล ร้อยเกาะแอดเวนเจอร์มีกล้องถ่ายใต้น้ำให้ยืมใช้ฟรี

นับตั้งแต่วันที่ 23 พฤษภาคม 2559 ที่อำเภอท่าชนะมีฝนตกโปรยปรายมาตลอด ประกอบกับท้องฟ้าที่มืดครึ้ม เพราะได้รับอิทธิพลลมตะวันตกเฉียงใต้พัดพาเอาน้ำฝนลงมาให้ความชุ่มฉ่ำ จนต้องมีประกาศเตือนจากกรมอุตุนิยมวิทยา ห้ามเรือเล็กออกจากฝั่งตั้งแต่วันที่ 30 พ.ค. จนถึงวันที่ 2 มิ.ย. 2559 ผ่านเลยกำหนดเวลาประกาศเตือน ผมนั่งสังเกตุทะเลอยู่ทุกวันไม่มีคลื่นน่ากลัวแต่อย่างใด ทั้งที่เรามีลูกค้าจองทัวร์มาเที่ยวแทบทุกวันแต่ต้องแคนเซิ่ลหรือเลื่อนกำหนดการเดินทางไปก่อน จนมาถึงวันที่ 3 มิถุนายน ท้องฟ้าเริ่มแจ่มใสอย่างชัดเจน วันที่ 4 เราจึงเปิดรับนักท่องเที่ยวเดินทางกันอีกครั้ง โดยวันนี้เป็นโปรแกรมดำน้ำอ่าวท่าชนะ ไปดูปะการังจำนวนมหึมาบนพื้นที่กว่า 100 ไร่ ที่กล้าท้าทุกคนว่า ยังไงคนก็ไม่สามารถตระเวณดูจนทั่วได้ภายในวันเดียว

วันนี้เรามีน้องๆ น่ารักๆ เดินทางมาจากกรุงเทพ ทราบว่าเป็นเด็กท่าชนะบ้านเรานี่เอง แต่บางท่านไปมีอาชีพการงานเป็นพี่เลี้ยงดาราทั้งช่อง 7 และช่อง 3 ที่กรุงเทพ มีหน้ามีตาทางสังคม บางท่านก็มีธุรกิจถึงต่างระเทศ รวม 8 ท่าน ประกอบด้วย
1 คุณดวงพร  ทองแดง
2 คุณบุญสม ตันติพิสิทธิ์
3 คุณสญชพร จีนชูแก้ว
4 คุณวสุเทพ  บัวหลวง
5 คุณวีระยุทธ  เสือนาค
6 คุณกุสุมา  ศรีติรินทร์
7 คุณกุศล  หนูเหมือน
8 คุณสุริ  จันทร์น้ำดำ

แน่นอนว่า ในภาวะที่ปะการังกำลังฟอกขาวอ่อนแอนี้ จำเป็นต้องระมัดระวังในการไปเที่ยวชมเป็นพิเศษ ทางร้อยเกาะแอดเวนเจอร์ จึงจำเป็นต้องจำกัดปริมาณนักท่องเที่ยวเพื่อให้สามารถดูแลนักท่องเที่ยวได้อย่างใกล้ชิด เราทั้งแนะนำและกำชับอยู่ตลอดเวลา โดยเฉพาะประเด็นสำคัญคือ
1 ในการไปดูปะการัง สามารถเข้าไปดูใกล้ๆ และถ่ายรูปได้ แต่ห้ามเข้าไปสัมผัสแตะต้องปะการังเด็ดขาด 
2 เพื่อป้องกันไม่ให้ปลาในแหล่งปะการังเลิกกินสาหร่ายซึ่งเป็นการทำความสะอาดปะการังที่ดีที่สุดซึ่งเป็นเรื่องธรรมชาติ ที่จะช่วยให้ปะการังฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว เราจึงห้ามนักท่องเที่ยวไม่ให้นำอาหารไปให้ปลาเด็ดขาด แม้ว่าการให้อาหารปลา จะทำให้มีปลาจำนวนมากเข้ามาใกล้ๆ  แต่จะมีผลเสียระยะยาวอย่างรุนแรงต่อระบบนิเวศน์ในแนวปะการังได้

ในภาวะที่ปะการังของอ่าวท่าชนะ กำลังเริ่มฟื้นตัวจากภาวะฟอกขาวอย่างช้าๆ เราสังเกตุเห็นได้ชัดเจนว่า ขณะนี้เริ่มมีสาหร่ายเข้าไปปกคลุมกองปะการังจนเห็นสีของปะการังเริ่มเปลี่ยนขากสีขาวเป็นสีเหลืองอ่อนบางๆ ปกคลุมไปทั่ว ใครอยากเห็นปรากฏการณ์ปะการังฟอกขาวอย่างใกล้ชิด เพื่อจะได้ตระหนักถึงผลพวงภาวะโลกร้อนที่มนุษย์นี่แหละเป็นต้นเหตุหลัก  เพื่อจะได้ตระหนักรู้ และหาทางละ และลดปัจจัยที่เป็นสาเหตุของภวะโลกร้อน ส่วนจะให้เลิกคงยากเต็มที เพราะแทบทุกกิจกรรมของมนุษย์ล้วนมีผลทำให้เกิดก๊าซเรือนกระจกซึ่งเป็นสาเหตุโดยตรงที่ทำให้โลกร้อนมากขึ้นทุกที

ถ้าท่านต้องการไปดำน้ำดูปะการังอ่าวท่าชนะ , เที่ยวหมู่เกาะอ่างทอง , ไปฟูลมูนปาร์ตี้ที่เกาะพะงัน , เดินป่าและแคมป์ปิ้งที่น้ำตกคลองพา , พายเรือคายัคล่องคลองท่าชนะ และกิจกรรมลุยๆ มันๆ อีกหลายอย่าง จะช้าอยู่ทำไม ติดต่อไปได้เลยครับที่ ร้อยเกาะแอดเวนเจอร์ โทร. 096-654-2329  ความสนุกและประทับใจ แฝงสาระดีๆ และประสบการณ์ที่คนทั้งโลกยังต้องข้ามทวีปมาหลายพันกิโลเมตรเพื่อมาสัมผัสประสบการณ์โดยมีจุดตั้งต้นที่ อำเภอท่าชนะ ศูนย์กลางการท่องเที่ยวใหม่ ที่รอให้คุณได้มาเจอของจริง มาเที่ยวที่อำเภอท่าชนะซิครับ  ในระหว่างที่ค่าใช้จ่ายทุกอย่างยังไม่แพง และคิวจองยังไม่แน่น รับรองว่าร้อยเกาะแอดเวนเจอร์จะมีประสบการณ์แปลกใหม่ที่คนเองจะต้องประทับใจว่า บ้านเรายังมีของดีอีกเยอะ  แล้วเจอกันนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น