กูเกิลเอดส์

วันพฤหัสบดีที่ 2 มิถุนายน พ.ศ. 2559

พายคายัคล่องคลองท่าชนะ เรียนรู้และศึกษาวิถีชุมชนริมน้ำปากอ่าวท่ากระจาย


พายคายัคล่องคลองท่าชนะ
เรียนรู้และศึกษาวิถีชุมชนริมน้ำปากอ่าวท่ากระจาย
ร้อยเกาะแอดเวนเจอร์ จัดกิจกรรมท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์แบบสบายๆ ให้คุณได้พักผ่อนในรูปแบบการออกกำลังกายเบาๆ ซิวๆ สโลวลี่ๆ อินเทรนด์กับการท่องเที่ยวยุคใหม่ที่ได้ทั้งความสนุก ได้ความรู้ และมีประโยชน์ในหลายมิติ ด้วยการพาไปพายเรือคายัคหรือหลายท่านเรียกว่าเรือแคนู
โดยกิจกรรมพายเรือคายัคล่องคลองท่าชนะ หรือคลองท่ากระจายนี้ สามารถไปใช้บริการได้ทุกวัน ไม่ว่าจะไปเที่ยวเป็นหมู่คณะ ไปกับครอบครัว หรือจะไปกันเพียง 2 คนกับเพื่อนสนิทหรือคนรู้ใจ  หรือถ้าไม่มีใครไปด้วย จะลงไปพายคนเดียวก็ยังสามารถใช้บริการพายเรือคายัคของร้อยเกาะแอดเวนเจอร์ได้สบายๆ 



 แม้ว่าบริเวณปากอ่าวบ้านท่ากระจาย จะอยู่ติดกับทะเลเปิด แต่การพายเรือคายัคในคลองท่ากระจายจะมีความปลอดภัยสูงมาก เพราะเป็นคลองที่น้ำไม่ลึก ไม่มีคลื่นลมรบกวน ในการพายเรือคายัคล่องคลองท่าชนะหรือท่ากระจายเป็นหมู่คณะ จะมีพี่เลี้ยงดูแลอย่างใกล้ชิด แถมยังเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับความเป็นอยู่ของชาวบ้านบริเวณบ้านปากน้ำท่ากระจาย ในเรื่องวิถีชีวิตทั่วไป การประกอบอาชีพของคนริมทะเลซึ่งผู้ชายจะนิยมทำการประมงออกเรือไปจับหมึก จับปลาหรือจับปูทะเล ส่วนผู้หญิงก็มีอาชีพแปรรูปอาหารทะเลที่ผู้ชายจับมาได้ มีการทอผ้าไหมซึ่งเป็นลายเฉพาะตัวของบ้านท่ากระจายที่มีความละเอียดสวยงามไม่แพ้ผ้าไหมพุมเรียงซึ่งโด่งดังมาก

ระหว่างการพายเรือคายัค นอกจากจะได้ศึกษาระบบนิเวศน์ของธรรมชาติสองฝั่งคลองแล้ว ยังสามารถแวะซื้อโล่งโต้ง หมึกสายต้มหวานกิน(วายต้มหวาน กับข้าวสวยร้อนๆ และน้ำจิ้มซีฟู้ดแซ่บๆ  อร่อยมาก ) แต่ถ้าเป็นขนมกินเล่นหรือขนมของฝาก อย่างขนมทองพับ ซึ่งเป็นขนมของฝาก ขึ้นชื่อของบ้านท่ากระจาย กินอร่อยๆ เพลินๆ ระหว่างพายเรือ  หรือหลังจากขึ้นจากเรือแล้วจะซื้อกลับไปทานต่อระหว่างเดินทางหรือติดมือเป็นของฝากกลับบ้านก็ได้  แต่ว่าอาหารเหล่านี้จะมีขายเป็นบางวันเท่านั้น เพื่อความสะดวกอาจจะต้องประสานงานกับทางร้อยเกาะแอดเวนเจอร์ล่วงหน้า แล้วท่านจะไม่พลาดอาหารอร่อยๆ มีชื่อของบ้านท่ากระจาย
เส้นทางพายเรือคายยัค หรือพายเรือแคนู ล่องคลองท่าชนะ ของร้อยเกาะแอดเวนเจอร์ จะเริ่มจากต้นทางที่ท่าเทียบเรือเอนกประสงค์ของอำเภอท่าชนะ ซึ่งตั้งอยู่ที่บ้านปากน้ำท่ากระจาย พายล่องขึ้นไปทางต้นน้ำ ผ่านทางคดเคี้ยวและร่มรื่นของสองฝั่งคลอง เป็นระยะทางหลายกิโลเมตร ซึ่งโปรแกรมพายเรือนี้ ไม่ได้กำหนดระยะทางว่าจะให้คุณต้องพายไปไกลแค่ไหน ขึ้นอยู่กับความสามารถและความแข็งแรงในการพายเรือคายัคของนักท่องเที่ยวเป็นหลัก  แต่ต้องไม่ลืมว่า ขาไปคุณพายไปแค่ไหน ขากลับคุณก็ต้องพายกลับในระยะทางเท่าเดิม แต่ว่าการพายในเที่ยวขาไปและขากลับอาจจะเหนื่อยไม่เท่ากัน ขึ้นอยู่กับกระแสน้ำว่าเราจะต้องพายทวนน้ำหรือตามน้ำในเที่ยวขาไปหรือขากลับ ทั้งนี้เพราะคลองท่าชนะ ได้รับอิทธิพลจากระดับน้ำทะเลโดยตรงเพราะเป็นพื้นที่เชื่อมต่อติดกัน จึงมีระดับน้ำขึ้นน้ำลงเหมือนน้ำทะเล

สนใจไปพายคายัคล่องคลองท่าชนะ ในบรรยากาศสบายๆ ไม่ว่าจะไปเดี่ยว ไปคู่ หรือจะไปเป็นหมู่คณะ จะไปเที่ยวแบบสนุกพอหอมปากหอมคอแล้วกลับ หรือจะเที่ยวแบบค้างคืนโดยมีกิจกรรมอื่นๆ ของร้อยเกาะแอดเวนเจอร์ให้คุณได้สนุก เพลิดเพลินและได้เรียนรู้อีกหลายอย่าง สามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่ โทร. 096-654-2329 หรือเข้าไปดูโปรแกรมการท่องเที่ยวทั้งหมดของร้อยเกาะแอดวนเจอร์ ได้ที่ www.roikohadventure.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น